Niềm tin Pú Hồng

09:10 - Thứ Ba, 17/01/2023 Lượt xem: 5546 In bài viết

ĐBP - Pú Hồng là xã vùng sâu khó khăn trên địa bàn huyện Điện Biên Đông. Thế nhưng, trong những ngày cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhân dân trong xã đón niềm vui lớn khi được đi trên con đường bê tông khang trang, sạch sẽ. Con đường hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ mang theo những cơ hội, hi vọng mới về phát triển kinh tế - xã hội, góp phần quan trọng vào việc nâng cao đời sống của người dân địa phương...

Người dân xã Pú Hồng sử dụng máy thái sắn và phơi khô sắn bán cho thương lái.

Đã nhiều lần đi trên con đường cấp phối từ xã Mường Nhà (huyện Điện Biên) qua Pú Hồng, để rồi đến xã Phình Giàng (huyện Điện Biên Đông) nên chúng tôi phần nào thấu hiểu được nỗi vất vả của người dân Pú Hồng. Trở lại nơi này sau nhiều năm, chúng tôi thực sự mừng khi bà con nhân dân xã Pú Hồng đã được đầu tư đường bê tông từ xã Phình Giàng sang Pú Hồng với chiều dài khoảng 14km. Đến thời điểm này, tuyến đường đã bê tông hóa gần 10km và dự kiến từ nay đến tết, nhà thầu sẽ phấn đấu hoàn thành phần mặt đường bê tông, tạo điều kiện cho bà con đi lại, vui xuân, đón tết.

Những ngày cuối năm, 2 bên đường là những nương sắn đang kỳ thu hoạch. Chiều xuống, người người, nhà nhà hối hả thu gom sắn khô và củ tươi chở mang về nhà nên tuyến đường bê tông mới cũng đông người qua lại hơn hẳn. Đang chuẩn bị chở sắn khô về nhà, song khi gặp chúng tôi ở đầu đường, anh Sùng A Sỉ, xã Pú Hồng vẫn nán lại và bày tỏ: “Năm nay, bà con phấn khởi lắm, sắp có đường bê tông mới để đi rồi. Ở đây, người dân chỉ có sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là diện tích trồng sắn nhiều, đường sá đi lại khó khăn quá thì việc chuyển nông sản, sắn về nhà hay bán cho thương lái đều vất vả. Có đường mới rồi, bà con đi lại đỡ khổ hơn và hơn thế là mình hi vọng nông sản sẽ được giá vì không bị thương lái ép giá nữa. Như vậy, đời sống cũng như sản xuất mới phát triển được chứ!”.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, đặc biệt là địa bàn rộng, địa hình chia cắt, giao thông đi lại vất vả nhưng cán bộ, nhân dân Pú Hồng đã có nhiều nỗ lực trong phát triển kinh tế. Năm 2022, một số chỉ tiêu kế hoạch xã đã đạt và vượt so với huyện giao, như: Chỉ tiêu về phát triển đàn trâu đạt 104%. Công tác diễn tập khu vực phòng thủ đạt giỏi; công tác tuyển quân đạt 100% chỉ tiêu huyện giao... Trước những kết quả nổi bật đã đạt được, bà Vì Thị Doan, Chủ tịch UBND xã Pú Hồng phấn khởi chia sẻ: Còn nhiều khó khăn, song Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Pú Hồng có niềm tin rất lớn trong phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới. Trước mắt, tuyến đường Phình Giàng - Pú Hồng đã được quan tâm đầu tư; 4 bản chưa có điện sẽ được quan tâm đầu tư nữa thì đời sống nhân dân sẽ được cải thiện nhiều. Vừa qua, UBND xã đã phối hợp với các đơn vị liên quan, Công ty Cổ phần HD Kinh Bắc Điện Biên, Công ty TNHH Tư vấn và dịch vụ đất đai 365 triển khai tới toàn thể các bản trên địa bàn toàn xã và khảo sát các loại đất chưa có rừng để triển khai thực hiện trồng cây mắc ca... Ngoài ra, nhân dân trong xã còn chủ động trong công tác trồng rừng sản xuất, đặc biệt là trồng cây quế. Trong năm 2022, nhân dân đã đăng ký và tự mua giống cây trồng với diện tích là 13ha, tập trung ở các bản: Tin Tốc A, B; Nà Nếnh A, C; Pú Hồng A; Chả A, B, C.

Bà Doan nhấn mạnh: Sự đổi thay rõ nét nhất là nhận thức cũng như cách nghĩ cách làm của người dân. Giờ đây, bà con đã chủ động tìm kiếm việc làm thay vì trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Vì lẽ đó, đến nay toàn xã đã có gần 600 lao động làm việc ở các công ty trong và ngoài nước; góp phần giảm 4,36% tỷ lệ hộ nghèo trong năm 2022...

Bước đầu được đầu tư về hệ thống cơ sở hạ tầng cùng với sự cố gắng vươn lên của nhân dân địa phương, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Pú Hồng có niềm tin rất lớn và kỳ vọng về sự đổi thay của bộ mặt nông thôn cũng như đời sống người dân trong thời gian tới. Niềm tin ấy càng được củng cố bền vững hơn khi chính nhân dân có ý chí tự lực, tự cường, phấn đấu lao động sản xuất, nâng cao thu nhập, từng bước đẩy lùi cái đói, cái nghèo; cùng chung tay xây dựng xã ngày càng phát triển.

Bài, ảnh: Phạm Quang
Bình luận

Tin khác

Back To Top